Luôn quên đồ?Đây là lý do tại sao sương mù trong não khiến bạn hay quên

Khoảng một năm trước, tôi bắt đầu lo lắng rằng điều gì đó nghiêm trọng có thể đang xảy ra. Tôi không thể nhớ mình đã ăn gì vào tối hôm trước, những gì tôi đã xem trên TV, và đôi khi, thật xấu hổ, tên bạn của tôi. Tôi cảm thấy như mình không thể tìm thấy những từ thông dụng, thậm chí tôi đã khóa iPhone của mình cả ngày và không thể nhớ mật mã.

Dù sao, tôi đang gặp bác sĩ đa khoa của mình và tôi đang bắt đầu một cuộc trò chuyện (bạn biết họ thích bệnh nhân của mình làm điều này đến mức nào không?) Và tôi đang đấu tranh với các vấn đề về trí nhớ. Tôi chưa bao giờ coi các vấn đề sức khỏe của tôi như một bộ phim truyền hình, nhưng sử dụng thuật ngữ “chứng mất trí nhớ khởi phát sớm”, tôi sợ rằng đây là sự khởi đầu của quá trình lão hóa chậm chạp và đau đớn.

May mắn thay, bác sĩ đa khoa của tôi đã rất xuất sắc. Cô ấy bình tĩnh giải thích rằng tôi có nhiều khả năng mắc phải chứng bệnh được gọi thông tục là sương mù não; tôi chỉ mở quá nhiều tab nên kết quả là não của tôi ở chế độ chậm.

Nguyên nhân gây ra sương mù ở não?

Mặc dù sương mù não có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm bệnh tự miễn dịch, lo lắng hoặc trầm cảm, nhưng rõ ràng là tôi có liên quan đến sự bận rộn liên tục của tôi.

Tôi không cô đơn. Từ công việc phụ đến mục tiêu năng suất, có cảm giác như tất cả chúng ta đều bị mắc kẹt trong một nền văn hóa làm việc quá mức, và nhiều người trong chúng ta bị choáng ngợp.

Bác sĩ Hana Patel và bác sĩ chuyên khoa về sức khỏe tâm thần giải thích: “Chứng sương mù não là lý do khiến bệnh nhân đến khám với tôi với tư cách là bác sĩ đa khoa gần đây. Đó không phải là một triệu chứng cụ thể mà là một loạt các triệu chứng bao gồm lú lẫn, nhận thức về nhu cầu suy nghĩ trong một thời gian dài. , hay quên, không thể tìm thấy từ ngữ và tinh thần mệt mỏi.

“Sương mù não là một triệu chứng phổ biến sau nhiễm trùng Covid, nhiễm trùng khác hoặc chấn thương đầu. Nó cũng có thể do mãn kinh, lo lắng, trầm cảm hoặc căng thẳng.”

Thật không may, phụ nữ nói riêng dễ bị sương mù não hơn vì nó bị ảnh hưởng nhiều bởi nội tiết tố. Theo Tổ chức Tư vấn Sức khỏe Bộ não của Phụ nữ, có tới 60% phụ nữ trên 40 tuổi gặp phải tình trạng sương mù não và người ta tin rằng có sự khác biệt giữa não nam và nữ khiến phụ nữ dễ mắc bệnh hơn.

Xu hướng đa nhiệm của chúng tôi chắc chắn không giúp được gì. Trong khi làm bữa sáng, chúng ta có thể đồng thời giúp bọn trẻ làm bài tập, dọn đồ ăn trưa, ủi quần áo và nghĩ về cuộc họp công việc quan trọng nhất mà chúng ta đang có, và hóa ra, điều đó không tốt cho chúng ta.

Theo huấn luyện viên về diễn xuất và cuộc sống Samantha Quimby: “Một yếu tố lớn gây ra sương mù não là bộ não đang bị căng thẳng. khó tập trung. “

Các chuyên gia ví điều này với tình trạng mỏi cơ mà bạn gặp phải sau một buổi tập luyện vất vả đặc biệt: Nếu bạn đặt căng thẳng kinh niên, căng thẳng lên não dưới dạng suy nghĩ chạy đua và danh sách việc cần làm, bạn có nhiều khả năng bị mỏi não và Điều này sẽ đi kèm với các vấn đề về nhận thức như mất trí nhớ ngắn hạn.

Làm thế nào để giúp bản thân đối phó

Tạo một cuộc sống hàng ngày đơn giản hóa

Sống chậm hơn nói thì dễ hơn làm, và bản thân ý nghĩ tắt một số tab trong não có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp.

Patel khuyên: “Hãy cố gắng có một thói quen và lập kế hoạch cho ngày của bạn. Đừng lên kế hoạch quá nhiều thứ và hãy nhớ thường xuyên nghỉ giải lao. Nếu bạn cảm thấy khó nhớ và khó tập trung, hãy cân nhắc việc ghi chép cho chính mình, và cố gắng tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm để bạn không dễ bị phân tâm. “

Quemby đồng ý, nói: “Hãy có một hệ thống để giảm tải những việc bạn cần làm. Một điều tôi thường khuyên khách hàng của mình là có một danh sách ưu tiên hàng ngày hoặc hàng tuần và một danh sách ‘đáng có’. Điều này hoạt động theo hai cách. Nó hữu ích bạn gác lại mọi thứ để không cảm thấy bị áp lực khi phải nhớ mọi thứ cần phải hoàn thành, và điều đó cũng giúp bạn thấy rằng không phải việc gì cũng cần phải làm ngay. Hãy hành động để giảm bớt căng thẳng ”.

Cũng như nhiều thứ khác, nhận thức về bản thân là chìa khóa ở đây. Tất cả chúng ta đều có các điểm bão hòa khác nhau và Patel khuyên bạn nên biết giới hạn của bản thân và hiểu các yếu tố kích hoạt để giúp bạn tránh các cuộc tấn công sương mù não. “Để ý các yếu tố như khó tập trung, không thể làm việc an toàn, những người xung quanh nhận thấy những thay đổi hoặc cảm giác như bạn không thể vượt qua cả ngày. Hoặc có thể không có dấu hiệu cảnh báo cụ thể nào mà là sự tích tụ của các triệu chứng. thường lần đầu tiên nhận thức được sự mệt mỏi quá mức vì tính cách. “

nghỉ giải lao thường xuyên

Làm thế nào để sử dụng thời gian chết (có thể không tồn tại) cũng rất quan trọng. Mặc dù có thể cảm thấy phản cảm khi tránh xa những gì đang diễn ra, nhưng điều quan trọng là bạn phải dành một chút thời gian để tránh xa những tác nhân gây căng thẳng. Quemby khuyên: “Hãy dành thời gian tắt máy và thư giãn. Ngồi trước máy tính cả ngày và sau đó kiểm tra email hoặc mạng xã hội trên điện thoại có nghĩa là bộ não của bạn không bao giờ được hưởng lợi từ thời gian chết. Hãy ra ngoài sau khi tan sở và tập trung vào hiện hữu nhiều hơn đang làm; Tạo thói quen thư giãn tuyệt vời vào ban đêm và cho mình không gian trước khi tắt TV đi ngủ. Điều này sẽ làm tăng cơ hội ngủ sâu hơn, bổ sung dưỡng chất cho não và cơ thể, giúp bạn cảm thấy sảng khoái và minh mẫn khi thức dậy. “

Vì vậy, lần tới khi tâm trí của bạn đang chạy đua và bạn muốn đi trước 10 bước, hãy hít thở sâu và tránh xa bất cứ điều gì bạn đang làm. Bộ não của bạn, và có thể cả sếp của bạn, sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục …

Mặc dù chẩn đoán sương mù não cuối cùng là một tin tốt đối với tôi, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là có hơn 40.000 người mắc bệnh Alzheimer ở ​​Anh, có thể không được chẩn đoán vì các triệu chứng trùng lặp với các vấn đề liên quan đến trầm cảm, căng thẳng và mãn kinh. Vương quốc Anh, thời gian chậm trễ trung bình trong việc chẩn đoán chính xác chứng sa sút trí tuệ khởi phát sớm hiện là bốn năm, vì vậy nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về các triệu chứng của mình, bạn nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa.

4/5 - (376 bình chọn)