Các Biện Pháp Tại Nhà Ngăn Són Tiểu Làm Phiền Cuộc Sống Của Bạn!

Dù bạn đang gặp loại són tiểu nào, bởi bất kỳ nguyên nhân nào, thì những biện pháp khoa học dưới đây đều giúp bạn nhanh chóng lấy lại quyền làm chủ việc tiểu tiện. Hầu hết các bệnh nhân tiểu són đều được bác sĩ đề xuất thực hiện các liệu pháp ngay tại nhà này như một phương pháp điều trị đầu tay với chứng són tiểu.

Bạn có thể tham khảo: Tiểu són là gì?

Kiên trì tập Kegel mỗi ngày

[​IMG] \​

Các bài tập Kegel hướng tới mục tiêu là tăng cường sức khỏe cơ sàn chậu – nhóm cơ nâng đỡ bàng quang và kiểm soát sự co thắt của cơ vòng niệu đạo. Theo thống kê, chỉ với việc thực hiện các bài tập Kegel đơn giản, một nửa các trường hợp bệnh nhân són tiểu đã có thể giải quyết tình trạng này của mình. Đặc biệt, Kegel vô cùng hữu ích với chứng tiểu són căng thẳng ở phụ nữ.

Để thực hiện bài tập này, trước tiên bạn cần tìm đúng vị trí nhóm cơ sàn chậu, bằng cách giả vờ như bạn đang đi tiểu, sau đó vận dụng các cơ để ngăn dòng nước tiểu lại, nhóm cơ đang sử dụng chính là các cơ sàn chậu.

Sau khi đã tìm được cơ sàn chậu, bạn thực hiện Kegel như sau:

  • Nằm xuống: khi mới bắt đầu, bài tập Kegel có thể dễ dàng thực hiện đúng cách hơn khi bạn tập chúng ở tư thế nằm.
  • Siết các cơ sàn chậu của bạn và giữ trong 10 giây. Cố gắng hít thở đều đặn và không ép các cơ vùng bụng hoặc chân, mông.
  • Thư giãn trong 3 giây và lại siết các cơ lần nữa. Thực hiện siết và thả lỏng 10 nhịp mỗi lần, và thực hiện bài tập 3 lần mỗi ngày.

Các bài tập Kegel hay ở chỗ bạn có thể thực hành chúng ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào bởi chúng không hề tốn nhiều thời gian của bạn. Trong khi đó, hiệu quả các bài tập này đem lại trong việc cải thiện triệu chứng són tiểu thì không cần phải bàn cãi.

Đào tạo bàng quang

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn tập luyện cho bàng quang để kiểm soát bàng quang hoạt động quá mức và tiểu không tự chủ, bằng cách đi vệ sinh vào những giờ đã định. Cụ thể:

  • Trì hoãn việc đi tiểu: nếu bạn thường xuyên bị són tiểu thúc giục, bạn có thể bắt đầu cố thử nhịn cơn buồn tiểu trong 10 phút hoặc hơn. Mục đích là kéo dài thời gian giữa các lần đi vệ sinh cho đến khi bạn chỉ đi tiểu 3 đến 4 giờ một lần.
  • Đi tiểu hai lần mỗi khi buộc phải tiểu: nhằm giúp bạn học cách làm trống bàng quang của mình hoàn toàn, tránh tình trạng bàng quang thường xuyên không được làm rỗng, nhanh đầy nước tiểu, khiến cho bạn phải đi tiểu thường xuyên.
  • Đi vệ sinh theo lịch trình: xếp lịch để đi tiểu hai đến bốn giờ một lần thay vì đợi khi mót tiểu mới đi. Mục tiêu của việc này là tạo thói quen đi vệ sinh theo thời gian và thúc đẩy niềm tin rằng bạn có thể làm chủ việc tiểu tiện của mình.

Phương pháp đào tạo bàng quang đặc biệt phát huy hiệu quả trong việc làm giảm tình trạng tiểu són khi bạn kết hợp với bài tập Kegel. Nếu kiên trì thực hiện kết hợp hai biện pháp này, trong vòng 1 tháng kể từ khi bắt đầu, tình trạng của bạn sẽ được cải thiện trông thấy.

Uống đủ nước

[​IMG]

Nghe có vẻ sáo rỗng như đây thực sự là một cách đơn giản để bạn có thể kiểm soát hiệu quả tình trạng són tiểu của mình. Uống đủ nước luôn là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là khi bạn đang bị tiểu són. Đối với những người bị rò rỉ nước tiểu, việc lựa chọn uống bao nhiêu và khi nào là điều rất cần phải lưu ý.

Dưới đây là các mẹo để quản lý lượng nước bạn nạp vào:

  • Chia nhỏ lượng nước uống trong ngày, tối đa mỗi lần uống 200ml.
  • Nếu bạn đang uống đủ nước, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng nhạt hoặc gần như không màu.
  • Uống đủ 1,5-2 lít nước tùy nhu cầu. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn cũng nhận được chất lỏng từ các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như trái cây, rau và súp.
  • Hạn chế uống nước vào buổi tối, nên uống cách ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ để tránh bị tiểu đêm.

Ngoài ra, bệnh nhân cần lưu ý rằng, nhiều người mắc chứng tiểu không tự chủ tránh uống chất lỏng, vì họ nghĩ uống nước sẽ khiến họ bị són tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, hạn chế uống nước sẽ khiến tình trạng rò rỉ nước tiểu trở nặng vì thói quen này gây giảm sức chứa của bàng quang, nước tiểu cô đặc cũng khiến bàng quang bị kích thích.

Bạn có thể tham khảo thêm: 6 mẹo hay giúp tạm biệt nỗi lo són tiểu bạn không nên bỏ qua

Kiểm soát những thực phẩm, thuốc bạn nạp vào

[​IMG]

Các thành phần chất tạo ngọt, cafein trong cà phê, đồ uống chứa cồn hoặc thực phẩm có tính axit, … có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bàng quang hoạt động quá mức. Do đó, để giảm được triệu chứng són tiểu, bạn cần cắt giảm hoặc cắt bỏ những đồ ăn, thức uống có vấn đề này:

  • Đồ uống, bánh kẹo có chứa cafein như cà phê, cola, nước tăng lực và socola.
  • Đồ uống có cồn như rượu, bia.
  • Các loại trái cây có tính axit, đặc biệt là cam, bưởi và cà chua.
  • Đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như aspartame và saccharin, có thể gây kích ứng bàng quang: các loại nước ngọt, nước tăng lực.

Bên cạnh đó, việc sử dụng một số thuốc lợi tiểu điều trị bệnh lý tăng huyết áp, suy tim có thể làm tăng sản xuất nước tiểu, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách thảo luận với bác sĩ về thời điểm dùng thuốc thích hợp trong ngày. Tốt nhất nên uống thuốc vào buổi sáng thay vì tối, để tránh được nguy cơ tiểu nhiều, tiểu són vào ban đêm.

Nguồn:

 

Rate this post