Bị Đau Dạ Dày Khó Tiêu Thì Nên Tránh Ăn Những Gì ?

Nên kiêng ăn gì khi đau dạ dày khó tiêu?

Bệnh đau dạ dày đã khiến nhiều người phải khổ sở, tìm kiếm sự chữa trị từ nhiều nơi khác nhau. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn cũng nên có chế độ ăn uống hợp lý để vết thương có thể hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, rất ít người có thể biết được những món ăn gì nên kiêng khi đau dạ dày? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cho mình những bí kíp hữu ích đấy.

Các lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

-Cố định khung giờ ăn uống, chế độ riêng trong ngày. Điều này giúp tạo nên thói quen tốt cho dạ dày, lúc này người bị đau dạ dày nên ăn chậm, nhai kỹ để tránh đau dạ dày.

-Sử dụng thức ăn dạng mềm, nhuyễn, dễ tiêu hóa như cháo, soup, các loại thức ăn đã mềm.

-Ăn uống các loại thức ăn chứa chất oxy hóa và giảm đau, giảm viêm.

-Chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày thay vì ba bữa ăn chính như thường lệ với lượng thức ăn vừa phải. Nó giúp cho dạ dày giảm được gánh nặng tiêu hóa thức ăn cũng như giảm các triệu chứng ăn không tiêu, biếng ăn, đầy bụng, khó tiêu.

-Không dùng các thực phẩm gây tăng axit trong dạ dày, kích ứng niêm mạc.

Khi dạ dày khó tiêu nên kiêng ăn uống những gì?

[​IMG]

Món ăn chiên xù

Trong món ăn chiên xào có chứa dầu mỡ khiến việc tiêu hóa thức ăn khó khăn. Cơn đau dạ dày của bạn vì thế mà trở nặng hơn, khó chịu và tệ hơn nữa. Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện như ăn không tiêu, tiêu chảy, đầy bụng… Bên cạnh những cơn đau bất ngờ ập đến, tim mạch và tuần hoàn máu của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Thực phẩm có đường

Thực phẩm có chứa đường nằm trong danh sách hạn chế dành cho người bị đau dạ dày khó tiêu. Cụ thể hơn có thể kể đến nước ngọt, socola, bánh ngọt hay kẹo… Nếu bạn không thể cưỡng lại sức hút của nó thì nên cân nhắc bởi những triệu chứng sau có thể xuất hiện sau khi dùng: tiêu chảy, cơn đau tăng dần…

Thức ăn cay

Các gia vị cay được khuyến cáo không nên sử dụng cho người bị đau bao tử. Tình trạng kích thích niêm mạc dạ dày và cơn co thắt xuất hiện nhiều hơn, cơn nóng rát, khó chịu lúc này hành hạ cơ thể bạn. Nghiêm trọng hơn, vết loét dạ dày rộng ra nguyên nhân bắt nguồn từ thức ăn cay nóng, xuất huyết dạ dày, thậm chí là thủng dạ dày.

[​IMG]

Không nên uống sữa và sử dụng các sản phẩm khác được làm từ sữa

Với hàm lượng chất béo cao, sữa và sản phẩm làm từ sữa khiến bạn dễ bị đầy hơi, khó tiêu, cơn đau dạ dày nặng nề hơn. Rất nhiều trường hợp cơ thể không dung nạp lactose từ sữa, nếu bạn uống vào thì nguy cơ tiêu chảy diễn ra. Tình trạng mất nước và tổn thương niêm mạc dạ dày lại càng hành hạ bạn nhiều hơn.

Rượu bia

Có thể thấy bia rượu là một trong những nguyên chính gây đau dạ dày hằng đầu. Thông thường ở các quán nhậu, người thì “chén chú chén anh”, người thì say quên luôn lối về, vui ngay lúc đó thôi nhưng hậu quả về sau vô cùng nghiêm trọng. Cơ thể bạn sẽ mất nước nhanh chóng, táo bón và gây thương tổn cho niêm mạc dạ dày

Thực phẩm sống, chưa được nấu chín kỹ càng

Người đau dạ dày lúc này cũng phải gác lại những mong muốn ăn Healthy thông qua những món Salad ngon lành hằng ngày hay các món tươi sống chưa được chế biến kỹ. Gỏi, nem chua hay Salad ngon mắt, ngon miệng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro và khiến bệnh của bạn thêm trầm trọng hơn. Lý giải điều này, các ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại cho dạ dày không qua xử lý nhiệt sẽ gây hại cho dạ dày của bạn. Viêm dạ dày càng ngày càng nặng hơn.

[​IMG]

Các thực phẩm nên sử dụng cho người bị đau dạ dày khó tiêu

Bổ sung táo trong thực đơn

Táo chứa lượng lớn pectin thúc đẩy tiêu hóa, giảm các triệu chứng táo bón, tiêu chảy, khó tiêu. Bên cạnh đó, các dưỡng chất, vitamin, chất xơ có trong táo còn cung cấp năng lượng ngày mới cho bạn, đẩy lùi sự mệt mỏi, khó chịu. Đặc biệt táo lại rất tốt với người đau dạ dày. Bạn có thể bổ sung 1 đến 2 quả vào bữa ăn mỗi ngày.

Bánh mì nướng

Để giảm cơn đau dạ dày, bạn nên sử dụng bánh mì nướng thay vì bánh mì trắng. Khi sử dụng loại thức ăn này, bạn sẽ dễ tiêu hóa hơn đấy. Không chỉ vậy, những chất có trong bánh mì nướng hoạt động bằng cách hút bớt lượng axit thừa tại dịch vị, ngăn ngừa viêm loét dạ dày, giảm đau, trào ngược dạ dày.

Gừng

Trong gừng có chứa các chất như: Flavonoid, Gingerol, Zingiberen, Zingiberol. Các hoạt chất này rất hữu hiệu trong việc trung hòa axit ở dịch vị dạ dày, ức chế co thắt cơ trơn, kháng viêm, giảm đau dạ dày và chống buồn nôn. Có thể thấy đây là cách chữa đau dạ dày khó tiêu tự nhiên mà mang lại hiệu quả cao.

Nguồn: Bị đau dạ dày khó tiêu thì nên tránh ăn những gì ? (hoovada.com)

Cộng đồng Hỏi&Đáp https://hoovada.com/
#hoovada #hoivadap

 

Rate this post