7 Lí Do Nên Ăn Những Mẫu Quả Có Múi Mà Ít Ai Biết

[​IMG]

các cái trái cây thuộc cái cam, quýt mang vị ngọt, màu sắc tươi sáng như mang đến ánh nắng rét mướt vào mùa đông lạnh giá. không những thế chúng còn rất tốt cho sức khỏe của bạn.

các dòng trái cây với múi gồm: chanh xanh, chanh vàng, cam, bưởi, cũng như phổ thông giống lai và những dạng khác.

Chúng mang đa dạng ích lợi cho sức khỏe, trong khoảng nâng cao cường khả năng miễn dịch cho tới chống lại ung thư.

Hãy đọc bài viết sau đây để Phân tích thêm về 7 lí do nên ăn đa dạng trái cây sở hữu múi hơn.

[​IMG]

có phổ quát cái trái cây mang múi và lợi ích sức khỏe của chúng cũng phổ biến

Trái cây sở hữu múi là gì?
những cái cây cho quả có múi được trồng thành các bụi nhỏ, sở hữu hoa. Chúng có đặc biệt là lớp vỏ ngoài sần dai như da và với phần cùi trắng bao ngoài phần mọng nước bên trong.

Chúng với căn do trong khoảng Úc, New Guinea, New Caledonia, và mang thể ở cả Đông Nam Á (một).

hiện tại, chúng được trồng ở các vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới trên khắp toàn cầu. các vùng phân phối chính là Tây Ban Nha, Brazil, Trung Quốc, Mỹ, Mexico và Ấn Độ (một).

Điều thú vị là gần 1/3 các cái quả với múi này đều được sử dụng khiến nước ép (một).

Bạn với thể mua thấy phần nhiều các dòng quả sở hữu múi lòng vòng năm. Vụ chính của cam và nho ở Bắc Bán Cầu là vào khoảng giữa tháng 12 và tháng 4.

Dưới đây là 1 số mẫu quả sở hữu múi phổ biến:

  • Cam đường: Valencia (cam Mĩ), Navel, cam máu, Cara Cara.
  • Quýt: Satsuma, Clementine, Tangor, Tangelo.
  • Chanh xanh: Persian, chanh ta, chanh Thái.
  • Bưởi: Trắng, hồng, oroblanco.
  • Chanh vàng: Eureka, Meyer.
  • các chiếc khác: Thanh yên, sudachi, yuzu, bưởi pomelo

Hãy đọc tiếp 7 lí do vì sao nên thêm các dòng trái cây này vào chế độ ăn của mình.

một. Chúng giàu vitamin và các hợp chất thực vật
[​IMG]

Lượng hợp chất thực vật trong trái cây có múi bao gồm 60 mẫu flavonoid, carotenoid và tinh dầu

những mẫu quả mang múi là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một dưỡng chất giúp nâng cao cường hệ miễn nhiễm và giữ cho làn da luôn căng mọng và đàn hồi (hai, 3, 4, 5).

Trên thực tế, chỉ ăn 1 quả cam nhỏ là bạn đã sở hữu đủ lượng vitamin C trong 1 ngày (6).

những dòng quả với múi cũng mang 1 lượng lớn các vitamin và khoáng vật khác cấp thiết cho cơ thể bạn, bao gồm vitamin B, kali, phốt-pho, magie và đồng (7).

không những thế, chúng còn chứa đa dạng hợp chất thực vật mang nhiều ích lợi sức khỏe khác, bao gồm tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

những hợp chất này bao gồm 60 cái flavonoid, carotenoid và tinh dầu, chúng chịu phận sự chính cho đa dạng lợi ích sức khỏe của các cái quả với múi (7, 8).

Tóm lại: Trái cây với múi rất bồi bổ, cung cấp 1 loạt các vitamin, khoáng chất và những hợp chất thực vật giúp cơ thể bạn khỏe mạnh.

hai. Chúng là nguồn chất xơ rẻ
các chiếc quả sở hữu múi là nguồn chất xơ tốt. Chỉ một cốc thịt cam đầy đã cất 4 gram chất xơ (6).

Cân nói điều ấy thì bạn nên tiêu thụ khoảng 14 gram chất xơ cho mỗi một,000 calo tiêu thụ. Người ta ước tính rằng chỉ với khoảng 4% nam giới và 13% phụ nữ ở Mỹ nhận đủ lượng chất xơ này (9).

Chất xơ mang đa dạng lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện hệ tiêu hóa và giúp giảm béo.

Cam sở hữu hàm lượng chất xơ hòa tan đặc biệt cao, chiếc chất xơ này giúp giảm lượng cholesterol (10).

So sở hữu các chiếc rau quả khác, trái cây sở hữu múi độc đáo ở chỗ chúng với tỉ lệ chất xơ ko hòa tan cao (11).

Tóm lại: Trái cây sở hữu múi là nguồn chất xơ hòa tan thấp, giúp giảm lượng cholesterol và hỗ trợ tiêu hóa.

3. Trái cây với múi chứa lượng calo tốt
nếu như bạn đang theo dõi lượng calo nạp vào trong chế độ ăn, thì trái cây sở hữu múi là 1 sự chọn lọc phải chăng.

Chúng mang hàm lượng calo rẻ, nhưng lượng nước và chất xơ bổ sung lại giúp bạn thấy no.

Dưới đây là lượng calo mang trong trái cây mang múi (6, 12, 13, 14, 15):

  • một quả quýt nhỏ: 35
  • một quả cam vừa: 62
  • ½ quả bưởi hồng: 52
  • ½ quả bưởi trắng: 39
  • Nước ép trong khoảng 1 quả chanh vàng: 12

Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2015 về thói quen ăn uống và cân nặng của người dân trong vòng 24 năm cho thấy việc ăn trái cây sở hữu múi có liên quan tới việc giảm cân (16).

Tóm lại: Trái cây sở hữu múi chứa ít calo, chúng là 1 sự chọn lựa thông minh cho các người nào đang kiếm tìm cách giảm hoặc duy trì cân nặng.

4. Chúng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận
[​IMG]

Quả có múi, với thể nâng cao lượng citrat trong nước giải, khiến cho giảm nguy cơ sỏi thận

Sỏi thận là các tinh thể khoáng chất gây đớn đau.

Chúng sở hữu thể hình thành lúc nước giải của bạn sở hữu lượng khoáng chất tạo thành đá cao hơn thường ngày.

một lí do nữa với thể là do lượng citrat phải chăng trong nước đái.

số đông chiếc quả và rau xanh, đặc thù là quả mang múi, sở hữu thể tăng lượng citrat trong nước đái, khiến giảm nguy cơ sỏi thận (17).

Uống nước ép hoặc ăn những mẫu quả này có thể cung ứng một chất thay thế đột nhiên cho thực phẩm chức năng bổ sung kali citrat.

Theo số liệu về lề thói ăn uống của người Mỹ trong hơn 40 năm qua, bệnh sỏi thận phổ thông phổ biến ở các người ít ăn quả có múi (18).

Tóm lại: Ẳn các mẫu quả mang múi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận ở 1 số người bằng cách tăng lượng citrat trong nước đái lên.

5. Chúng sở hữu thể giúp chống lại hoặc ngăn ngừa ung thư
[​IMG]

một số loại flavonoid trong trái cây với mùi với thể ngăn chặn sự biểu thị của một số gen gây ra 1 số bệnh thoái hóa, bao gồm cả ung thư

phần lớn nghiên cứu cho thấy mối liên hệ của trái cây sở hữu múi giúp giảm nguy cơ mắc 1 số bệnh ung thư (một).

Trong 1 nghiên cứu, những người ăn 1 quả bưởi hoặc uống một phần nước ép bưởi mỗi ngày sở hữu nguy cơ mắc ung thư phổi rẻ (19).

1 số nghiên cứu khác cho rằng những cái trái cây mang múi cũng mang thể bảo vệ và chống lại những bệnh ung thư thực quản, dạ dày, ung thư vú và tuyến tụy (20, 21, 22, 23).

chiếc trái cây này chứa 1 loạt các hợp chất thực vật, bao gồm cả flavonoid – mang thể giúp ngăn phòng ngừa ung thư (8).

1 số loại flavonoid hoạt động như chất chống oxy hóa và mang thể ngăn chặn sự biểu hiện của 1 số gen gây ra 1 số bệnh thoái hóa, bao gồm cả ung thư (8).

Trái cây sở hữu múi cũng giúp chống lại bệnh ung thư bằng cách thức ức chế ung thư, ngăn chặn sự hình thành các chiếc ung thư mới và làm cho tế bào ung thư ko hoạt động (8).

Tóm lại: Trái cây với múi đã được nghiên cứu đa dạng về tác dụng bảo kê của chúng đối có một số cái bệnh ung thư

6. Chúng chứa phổ thông dưỡng chất tăng cường sức khỏe tim mạch
[​IMG]

Ẳn các mẫu quả mang múi rất tích cực cho tim mạch.

Trên thực tại, một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy các người ăn phổ quát loại trái cây này với tỉ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn (24).

Hơn nữa, một Tìm hiểu năm 2017 cho rằng bưởi sở hữu can hệ đến việc khiến giảm áp huyết tâm thu (25).

một vài hợp chất trong những chiếc quả mang múi có thể cải thiện các tín hiệu sức khỏe của tim mạch.

ví dụ, chất xơ hòa tan và flavonoid mang thể cải thiện mức cholesterol bằng cách nâng cao lượng HDL (cholesterol tốt) và giảm lượng LDL (cholesterol xấu) và triglyceride (7).

Và phổ thông mẫu flavonoid trong các dòng quả với múi, kể cả loại được gọi là naringin, là những chất chống oxy hóa mạnh với lợi cho tim mạch theo phổ thông bí quyết (26).

Tóm lại: phổ thông hợp chất có trong những loại quả sở hữu múi sở hữu đa dạng ích lợi cho tim mạch bằng cách cải thiện mức cholesterol và giảm huyết áp.

7. Chúng mang thể bảo vệ não bộ
các mẫu flavonoid trong những loại quả sở hữu múi với thể giúp ngăn phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh, như bệnh Alzheimer và Parkinson – là kết quả tế bào trong hệ thần kinh bị hỏng hóc.

Nguyên gây ra những bệnh này một phần là do viêm.

những mẫu flavonoid tậu thấy trong các chiếc quả với múi với khả năng chống viêm, và được cho là giúp bảo vệ chống lại chuỗi các sự kiện khiến hệ thần kinh bị xấu đi (27, 28).

các mẫu flavonoid cụ thể như hesperidin và apigenin, đã được chứng minh là kiểm soát an ninh tế bào não và cải thiện chức năng não ở những nghiên cứu trên chuột và trong ống nghiệm (27).

một số nghiên cứu ở người trưởng thành cũng cho thấy rằng nước ép từ những dòng quả với múi xúc tiến chức năng của não (29, 30, 31).

Tóm lại: Trái cây với múi và nước ép của chúng có thể giúp xúc tiến chức năng não và bảo kê bộ não khỏi những rối loàn về thoái hóa.

Nhược điểm của trái cây sở hữu múi
mặc dù về toàn cảnh những chiếc quả với múi rất mang lợi, nhưng vẫn với một vài nhược điểm tiềm ẩn.

Ẳn phổ biến mang thể gây ra sâu răng
Ẳn đa dạng những mẫu quả có múi hay nước ép khiến trong khoảng chúng mang thể nâng cao nguy cơ sâu răng. đó là bởi vì axit mang trong chúng sở hữu thể ăn mòn men răng (32, 33)

Đây là một nguy cơ khá ngoại lệ nếu bạn cứ uống nước chanh cả ngày dài, do đó răng bạn khi nào cũng bị ngâm trong axit.

Điều thú vị là một số hợp chất khăng khăng trong vỏ những mẫu quả sở hữu múi có thể chống lại những vi khuẩn gây sâu răng, mặc dầu chúng cần phải nghiên cứu thêm để xem thông tin này có thể tiêu dùng như thế nào (34).

Nước trái cây ko tốt cho sức khỏe bằng trái cây tươi
[​IMG]

Nước trái cây chứa rộng rãi tuyến đường

khi mà nước ép cam và bưởi cất nhiều vitamin C và các dưỡng chất dị thường thấy trong những cái quả sở hữu múi, chúng cũng không hẳn phải chăng cho sức khỏe.

đó là bởi vì một phần của cái nước trái cây sản xuất rộng rãi con đường hơn và ít chất xơ hơn những cái trái cây tươi (6, 35).

với một số lí do vì sao đây lại là vấn đề.

Thứ nhất, sẽ tốn phổ biến tuyến phố cho mỗi phần tương đương với việc rộng rãi calo hơn. Uống nước ép trái cây và các dòng đồ uống nhiều calo khác có thể khiến bạn nâng cao cân (36).

Thứ 2, khi thân thể bạn tiếp thụ một lượng to con đường fructose (loại trục đường trong nước ép trái cây), nó sẽ chóng vánh hấp thu vào máu và chuyển đến gan (37).

ví như gan bạn nhận được phổ quát tuyến phố fructose hơn lượng nó với thể xử lý, nó biến 1 số fructose thành chất béo. Theo thời kì, các chất béo này sở hữu thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ (38).

tiếp nhận quá phổ thông fructose trong khoảng trái cây tươi không hề là vấn đề ví như mỗi lần chỉ nhận 1 lượng nhỏ. Thêm vào đó, chất xơ mang trong trái cây sẽ khiến giảm lượng fructose, làm nó chậm thu nhận vào máu

Bưởi với thể phản ứng với 1 số dòng thuốc
Ẳn bưởi hoặc uống nước ép bưởi với thể là vấn đề giả dụ bạn đang sử dụng 1 số chiếc thuốc.

với 1 chiếc enzyme trong ruột khiến giảm sự thu nạp của một số dòng thuốc nhất quyết. Furanocoumarin – một chất hóa học trong bưởi, liên kết với enzyme này và khiến nó không hoạt động thường ngày.

Kết quả là thân thể bạn hấp thu đa dạng thuốc hơn nó cần (39).

Furanocoumarin cũng được tìm thấy trong quýt Tangelo và cam Seville (loại sử dụng để khiến cho mứt).

có một số mẫu thuốc kê theo toa và thuốc không cần kê đơn bị ảnh hưởng bởi bưởi, bao gồm (40):

  • 1 số loại statin cho người cholesterol cao, gồm Lipitor và Zocor.
  • 1 số chiếc thuốc chặn kênh truyền canxi dành cho người huyết áp cao như Plendil và Procardia.
  • Thuốc ức chế miễn dịch Cyclosporine.
  • một số chiếc thuốc loàn thần, bao gồm Valium, Halcion and Versed.
  • một số mẫu khác, gồm Allegra, Zoloft and Buspar.

Tóm lại: Dù nói chung những chiếc trái cây mang múi rất khả quan cho sức khỏe, nhưng chúng cũng sở hữu 1 số hạn chế. Axit của chúng sở hữu thể ăn mòn men răng và bưởi có thể tương tác với 1 số mẫu thuốc.

Tổng kết
mang tất cả lí do để ăn trái cây sở hữu múi.

Chúng giàu dinh dưỡng và cất phổ quát hợp chất thực vật sở hữu thể kiểm soát an ninh và chống lại nhiều căn bệnh khác nhau như ung thư, bệnh tim, rối loàn chức năng não và sỏi thận.

bên cạnh đó mục đích chính vẫn là ăn trái cây tươi hơn là uống nước ép, vì lượng trục đường cao sở hữu thể gây ra rộng rãi vấn đề cho sức khỏe.

tổng thể, những cái quả sở hữu múi với lợi sức khỏe, mang lượng calo rẻ và rất nhân tiện để ăn. toàn bộ mọi người đều sẽ nhận được phổ quát ích lợi khi bổ sung chúng phổ biến hơn trong chế độ ăn uống.

 

Rate this post