Mã giảm giá (còn gọi là mã coupon, discount code, gift code, e voucher…) là những dãy chữ số, ký tự để người mua hàng nhập vào lúc thanh toán nhằm mục đích mua hàng với giá ưu đãi hơn bình thường hoặc được giảm giá khi mua một sản phẩm.

Các mã giảm giá này có thể được phát hành dưới dạng code (mã số) để sử dụng online hoặc phát hành dạng thẻ, tin nhắn để khách hàng sử dụng  khi mua hàng  trực tiếp ở cửa hàng.

Mã giảm giá được phát hành bởi nhà sản xuất hàng tiêu dùng hoặc các nhà bán lẻ, sẽ được sử dụng trong các cửa hàng như là một phần của chương trình khuyến mãi. Chúng thường được phân phối rộng rãi thông qua email, phiếu mua hàng, tạp chí, báo, trên mạng internet, trực tiếp từ các nhà bán lẻ, và các thiết bị di động thông qua các ứng dụng.

Hầu hết chúng đều thể hiện phần giá trị được giảm khi sử dụng mua hàng và có ngày hết hạn. Chúng được phân thành nhiều loại khác nhau như giảm giá, miễn phí vận chuyển, mua một tặng một, giảm giá lần đầu tham gia, thử nghiệm hàng miễn phí, xúc tiến chào hàng hay quà tặng miễn phí.

Về xuất xứ, theo tư liệu, các mã giảm giá đầu tiên là cho một ly Coca-Cola xuất hiện vào năm 1888 để giúp quảng bá đồ uống. Mã khuyến mãi bắt đầu sử dụng rộng rãi tại Mỹ từ năm 1909.

Cách sử dụng

Tùy theo loại hình của  mã giảm giá mà có cách sử dụng khác nhau, tuy nhiên cách sử dụng mã giảm giá loại nào cũng đều rất đơn giản:

-Nếu là phiếu giảm giá hoặc tin nhắn : với loại này, chúng ta chỉ cần ra cửa hàng chọn mua và đưa phiếu cho cửa hàng lúc thanh toán là sẽ được trừ bớt số tiền tương ứng.

-Nếu là dạng code (ma giam gia) để sử dụng mua hàng online : thì sau khi đã chọn được hàng hóa, lúc thanh toán hoặc phần điền thông tin, thông thường sẽ có mục Mã giảm giá, lúc này chỉ cần nhập mã vào sẽ được giảm giá ngay, số tiền phải trả sau khi thanh toán sẽ giảm đi và hiển thị ngay trên trang thanh toán.

Một số lưu ý khi sử dụng:

-Hạn sử dụng: một số mã giảm giá có hạn sử dụng và chỉ có giá trị khi còn trong hạn sử dụng.

-Điều kiện sử dụng: một số mã chỉ sử dụng được với một số điều kiện nhất định như chỉ giới hạn mua một số mặt hàng nào đó; chỉ được khuyến mãi khi mua với số tiền có giá trị nào đó trở lên…

Mã giảm giá theo số lượng người sử dụng: một số mã chỉ cung cấp cho một số lượng người dùng nhất định, hết số lượng đó, mã sẽ không còn dùng được nữa.

Săn tìm mã giảm giá ở đâu?

Có 2 cách thường dùng:

+ Cách 1: Khi bạn đăng ký tài khoản một trang thương mại điện tử nào đó, ví dụ Shopee, Tiki…,  thì thỉnh thoảng họ sẽ gửi mã cho bạn. Nhưng cách này rất thụ động, họ gửi thì mới biết, không gửi thì mình không biết. Đồng thời, bạn phải mở rất nhiều tài khoản tương ứng với từng trang web bán hàng, khá là bất tiện. Tương tự, bạn cũng có thể sử dụng Ứng dụng (app) mua hàng của các website bán hàng để nhận mã khuyến mãi.

+  Cách 2: Vào 1 vài website mã giảm giá, khuyến mãi mà bạn ưu thích, trên đó họ đã tổng hợp đầy đủ các mã giảm giá, voucher, coupon… của nhiều website thương mại điện tử rồi, bạn chỉ cần copy sử dụng thôi.

Một mã giảm giá mua được bao nhiêu lần?

Mỗi khách hàng (một tài khoản email) chỉ được sử dụng mỗi mã một lần duy nhất. Tức là nếu bạn đã sử dụng mã giảm giá nào đó rồi thì bạn không thể áp lại mã đó được nữa, kể cả với sản phẩm khác.

Có thể sử dụng nhiều mã khác nhau cho một đơn hàng được không?

Không được. Một đơn hàng chỉ có thể sử dụng được một mã duy nhất. Vì vậy, nếu có nhiều mã, bạn hãy lấy mã giảm giá cao nhất để nhập vào khi mua hàng.

Nếu đặt hàng rồi thì có thể áp dụng sau đó được không?

Không được. Sau khi đặt hàng thành công thì không thể sử dụng mã giảm giá được nữa. Quy định là mã giảm giá chỉ được nhập vào tại bước thanh toán. Vì thế, trước khi mua cái gì đó thì nên tìm mã giảm giá để sử dụng. Còn lỡ đặt hàng rồi mà quên chưa nhập mã thì có 1 cách là hủy đơn hàng ngay lập tức và đặt lại và nhập mã.

Nếu không có tài khoản có sử dụng được không?

Tùy từng website bán hàng, nhưng thường thì vẫn được. Bạn chỉ cần nhập các thông tin theo yêu cầu của hệ thống là xong.