Cách tìm nguồn hàng tạp hóa, siêu thị mini là điều khó khăn đối với bất kỳ ai khi có ý định hoặc lên kế hoạch kinh doanh mô hình này, nhất là đối với những người chưa có kinh nghiệm, bởi đặc điểm mô hình kinh doanh tạp hóa hay siêu thị mini thoạt hình dung qua thì tưởng đơn giản, nhưng chỉ khi bắt tay vào hành động thì người chủ kinh doanh mới có thể cảm nhận được những khó khăn của nó.
Sau đây là 8 cách có thể hỗ trợ cho các chủ cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini có thể dễ dàng tìm được nguồn hàng tạp hóa cho mình, mà ai cũng có thể áp dụng được đối với cửa hàng của mình.
I. Cách tìm nguồn hàng tạp hóa
1. Qua cửa hàng kế bên đợi sales đến
Đặc điểm của sales là được phân chia địa bàn chăm sóc các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini trong phạm vi nhất định, do đó chắc chắn một điều là sales tới chăm sóc, làm việc với những cửa hàng tạp hóa kế bên cũng sẽ là sales sau này chăm sóc cho quầy hàng nhà bạn.
Đây là một trong những cách rất hiệu quả mà nhiều người mới kinh doanh thường áp dụng, và ngoài ra việc tiếp cận được với sales theo cách này sẽ giảm thiểu rủi ro lừa đảo đối với cửa hàng nhà bạn, lừa đảo trong kinh doanh tạp hóa rất hay thường xuyên, nhất là đối với cửa hàng mới mở.
Cách này khá đơn giản bởi bạn chỉ cần đợi sales làm việc xong rồi tìm cách tiếp cận khéo léo, sau đó xin số điện thoại của sales đó hoặc thông báo cho họ là có cửa hàng sắp mở ở địa chỉ nhà bạn. Nếu dùng cách này thì chỉ mất công sức sau vài ngày bạn sẽ có được list danh sách nhà cung cấp nguồn hàng tạp hóa khá đầy đủ.
2. Lấy hàng từ chợ, hoặc đại lý lớn
Cách tìm nguồn hàng tạp hóa này cũng được nhiều người áp dụng, mặc dù bản chất của cách này chỉ là phương án tạm thời, ngắn hạn, bởi nếu nhập hàng từ kênh chợ, hay các đại lý lớn thì thường chúng ta phải tự vận chuyển, vì các đơn vị này rất ít khi hỗ trợ vận chuyển, so về giá thành thì có thể sẽ rẻ hơn được một phần nào đó, nhưng lâu dài thì khó duy trì, ngoại trừ trong trường hợp cửa hàng nhà bạn có nhân lực để có thể tự vận chuyển hàng hóa cho mình.
Có rất nhiều người nhờ hỏi tư vấn là có nên lấy nguồn hàng tạp hóa từ kênh chợ, hay kênh đại lý này hay không? điều đó còn phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh của mỗi quầy hàng, nhất là quy mô. Ưu điểm khi nhập hàng từ những kênh này đó chính là việc bạn không phải chia giá, hay chương trình của các sản phẩm, nhãn hàng, và hàng hóa khá đa dạng, phong phú. Nhưng nhược điểm chính là việc nguồn nhập này không phù hợp cho xu hướng phát triển lâu dài của cửa hàng, và sau này khi làm việc với sales sẽ không được hỗ trợ từ công ty liên quan đến những nhóm sản phẩm đã có trong quầy hàng.
3. Gọi điện tới số Hotline tổng đài của các nhãn
Các công ty phân phối đều có số điện thoại tổng đài hay hotline để hỗ trợ chăm sóc cho người tiêu dùng, do đó chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa hoàn toàn có thể lấy số điện thoại này được in trên bao bì sản phẩm để gọi trực tiếp nhờ bộ phận chăm sóc khách hàng hỗ trợ thông báo cho phòng kinh doanh cử người đến chăm sóc quầy hàng tạp hóa, hay siêu thị mini nhà mình.
Thông thường một hãng phân phối hàng tiêu dùng sẽ cung cấp rất nhiều sản phẩm tới cửa hàng, nhất là các hệ thống phân phối các thương hiệu lớn như Unilever, P&G, Colgate, bim bim, bỉm, sữa bột, bánh kẹo, dầu ăn, mì tôm, Romano, Xmen, Nivea… chỉ cần có những số hotline của những nhãn hàng có thương hiệu là bạn đã có kha khá danh sách hàng hóa có thể nhập cho cửa hàng của mình rồi.
Quy trình khi chủ cửa hàng gọi điện lên số hotline của các hệ thống phân phối thì sẽ được bộ phận chăm sóc khách hàng chuyển yêu cầu tới bộ phận kinh doanh, và bộ phận kinh doanh này sẽ chuyển yêu cầu tới các bộ phận tuyến dưới để có thể thông tin đó tới giám sát bán hàng, và cử sales qua chăm sóc cửa hàng.
Chính vì vậy mà gọi điện trực tiếp tới công ty yêu cầu báo sales tới chăm sóc quầy hàng cũng là một trong những cách tìm nguồn hàng tạp hóa hiệu quả, cũng là một trong những cách có thể hạn chế được những sales lừa đảo, hay là sales làm việc không đứng đắn.
4. Treo biển cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini sớm
Việc cửa hàng tạp hóa treo biển quảng cáo sớm sẽ giúp cho những sales thị trường dễ dàng nhận biết được có quầy hàng mới mở để tiện vào chăm sóc. Việc làm biển cho cửa hàng là điều tất yếu trước sau gì cũng cần phải làm, do đó việc triển khai sớm sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc hỗ trợ cách tìm nguồn hàng tạp hóa được nhanh nhất có thể.
Có rất nhiều bạn hỏi là nên tự làm biển cho cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini của nhà mình hay là đợi các hãng sẽ hỗ trợ biển quảng cáo?
Câu trả lời là: Nếu đối với cửa hàng nhỏ, không quá cần thiết phải làm thương hiệu, hay kế hoạch làm lớn, phát triển chuỗi thì có thể để các hãng hỗ trợ làm biển, nhưng dù sao cũng sẽ mất khá nhiều thời gian mới được các hãng hỗ trợ việc đó, còn đối với những cửa hàng quy mô lớn, thường > 50m2 hay siêu thị mini thì nên tự làm biển quảng cáo cho cửa hàng nhà mình, nếu làm biển quảng cáo cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đầu tư ở mức vừa phải chi phí cũng không quá nhiều, tiết kiệm thì chỉ hơn 2 triệu là bạn có một biển khá ưng ý.
Các cách tìm nguồn hàng tạp hóa đơn giản hiệu quả
5. Nhờ sales giới thiệu cho sales khác
Làm nghề nào thì chơi với người làm nghề đó, chính vì vậy mà khi chúng ta có list một số sales thị trường mà cảm nhận ban đầu là tin tưởng được thì tranh thủ nhờ các bạn sales đó giới thiệu cho những đồng nghiệp của hãng khác, lưu ý là không nhờ giới thiệu của hãng thương hiệu đối thủ, vì chắc chắn sẽ không sales nào hỗ trợ cho bạn theo cách tìm nguồn hàng tạp hóa kiểu đó.
Bên cạnh đó, thường các nhà phân phối hàng tiêu dùng thường sẽ làm nhiều nhãn, do đó từ sales mà bạn đã biết thì hoàn toàn có thể có được vài nhãn hàng mới là chuyện bình thường.
6. Đến các quán trà đá, cafe vỉa hè mà sales thường hay ngồi
Nghề sales thị trường là nghề mà anh em làm sales hay la cà, tập trung ở những quán trà đá, hay cafe vỉa hè để tâm sự, chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề với nhau, do đó bổ sung thêm một cách tìm nguồn hàng tạp hóa khá thú vị đó chính là lảo qua những con phố, hay trục đường mà có những quán trà đá, cafe vỉa hè để chủ động tiếp cận với những anh em sales ngồi ở đó.
Đặc điểm nhận diện là những quán trà đá, cafe vỉa hè mà có những người mặc áo đồng phục công ty, hay là trên xe máy để hàng hóa, hay có thùng hàng ở trên đó chính là nơi sales hay ngồi.
7. Tìm kiếm thông tin trên mạng
Cách tìm nguồn hàng tạp hóa này được chia ra làm hai cách phổ thông:
a. Seach tìm kiếm số hotline các hãng phân phối hàng tiêu dùng, hay tìm trực tiếp được nhà phân phối ở khu vực của mình, ví dụ như: hotline unilever, nhà phân phối Unilever ở Hà Nội…
Cách này ưu điểm là tìm được số hotline của các hãng phân phối hàng tiêu dùng, nhưng chủ yếu là những thương hiệu lớn, và các thương hiệu nhỏ ít cung cấp thông tin trên mạng, và lưu ý vấn đề từ khóa phân phối được rất nhiều đơn vị lạm dụng mặc dù họ chỉ là kênh buôn, hoặc đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ chứ không phải nhà phân phối chính thức.
b. Đăng tin lên các trang raovat, hay những Forum liên quan trực tiếp tới ngành nghê như: timdaily.vn…
Cách tìm nguồn hàng tạp hóa này khá phù hợp với những đơn vị kinh doanh siêu thị mini, hơn là cửa hàng kinh doanh tạp hóa, vì những đơn vị phân phối hàng tiêu dùng phổ thông, thương hiệu ít tìm kiếm, chăm sóc khách hàng qua kênh online.
8. Từ kênh siêu thị bán buôn
Các đại siêu thị lớn như Metro, Bigc, hay những chuỗi siêu thị quy mô lớn thường sẽ có kênh bán buôn, nên các chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hoàn toàn có thể liên hệ với những đơn vị này để nhập hàng.
Ưu điểm là giá rẻ hơn so với thị trường, nhưng cần phải nhập số lượng nhiều, nên chỉ áp dụng đối với những cửa hàng có quy mô lớn hoặc những nhà buôn. Bởi mô hình này là kênh buôn lớn, đối tượng là những nhà buôn nhỏ, hoặc các chuỗi siêu thị mini quy mô nhỏ.
II. Phòng tránh lừa đảo đối với cửa hàng mới trong quá trình tìm kiếm nguồn hàng tạp hóa, siêu thị
Hiện nay xuất hiện rất nhiều đối tượng chuyên lừa đảo với nhiều hình thức khác nhau, và tập trung đối tượng chính là những quầy hàng mới mở, do đó đối với những cửa hàng tạp hóa, siêu thị mới mở luôn cần phải cẩn thận và cảnh giác trong giai đoạn đầu cũng như giai đoạn sau này kinh doanh, đây gọi là lừa đảo trong kinh doanh tạp hóa.
Lừa đảo trong kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini
Điểm qua một số tình huống lừa đảo phổ thông tại các cửa hàng kinh doanh tạp hóa, hay siêu thị mini
⛔️ Đội quân Metro, Big C: Đây là tình huống mà rất nhiều cửa hàng tạp hóa gặp phải trong hành trình đi tìm cách tìm nguồn hàng tạp hóa hay gặp phải, lợi dụng những chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mới mở đang rất khao khát tìm thông tin những nhà cung cấp nguồn hàng, do đó, nhóm đối tượng lừa đảo này thường làm báo giá giả có thương hiệu Metro, Big C để gây dựng niềm tin cho con mồi, nếu những ai đã từng tham gia khóa học đào tạo kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mart của giảng viên Nguyễn Văn Thịnh đều thừa kiến thức để khẳng định rằng, trên thị trường không có kênh cung cấp nào mang tên là Metro, hay BigC (tính đến thời điểm này). Mà hai kênh này chỉ cung cấp theo hình thức buôn ra ngoài thị trường, chứ không có nhân viên đi chào hàng tới các cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị mini.
⛔️ Hàng giả, nhái: Một tình huống mà các chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini cũng rất dễ gặp phải đó chính là hàng giả, đương nhiên là đối với một người mới kinh doanh mô hình này rất khó để có kiến thức phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Những nhóm sản phẩm mà chủ cửa hàng thường mua phải hàng giả đó chính là: Băng vệ sinh Kotex, Diana, chất tẩy rửa, bột tẩy rửa, hóa mỹ phẩm. Do đó nên trong quá trình tìm nguồn hàng tạp hóa thì các chủ cửa hàng cần cảnh giác đối với những nhà cung cấp này. Nên nhập hàng từ sales, hay nhà phân phối của công ty để tránh rủi ro không đáng có.
⛔️ Lừa làm trưng bày: Thường các hãng hóa mỹ phẩm, tất, khăn mặt hay có những chương trình trưng bày và trả thưởng hàng tháng, nhưng việc tham gia trưng bày các hãng không phải quầy hàng nào cũng có thể đáp ứng được, nhất là đối với cửa hàng mới, do đó trong tình huống mà các đơn vị chủ động mời cửa hàng tham gia làm trưng bày thì cần cảnh giác cao độ.
III. Lưu ý nhập hàng giai đoạn đầu khi tiếp cận và hợp tác với các nhà cung cấp nguồn hàng tạp hóa, siêu thị mini
Tâm lý những người trong hoàn cảnh tìm cách tìm nguồn hàng tạp hóa, nên rất nôn nóng mong muốn nhanh chóng tiếp cận được với sales để có nơi nhập hàng cho cửa hàng của mình, do đó khi tiếp cận được sales rồi thì như cá gặp nước. Nhưng trong số sales hay những nhà cung cấp đó, không phải ai cũng làm việc chuyên nghiệp và vì khách hàng, hoặc là không hiểu đặc điểm kinh doanh của những cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh như nào?
Chính vì vậy mà đối với cửa hàng mới, luôn cần phải kết hợp với sales nên đơn hàng vừa phải với quy mô cửa hàng nhà mình, nhất là đối với cưa hàng mới, tránh trường hợp bị sales lợi dụng tâm lý mong muốn bổ sung hàng hóa cho đa dạng mà nhập số lượng nhiều, hết một chu kỳ date trên sản phẩm thì những sản phẩm, nhóm sản phẩm đó sẽ được liệt vào dánh sách những sản phẩm cận, hết date.
IV. Khó khăn của cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini trong giai đoạn đầu
Vạn sự khởi đầu nan, bất kể ai, mô hình kinh doanh nào cũng vậy, chứ không riêng gì đối với kinh doanh tạp hóa, hay siêu thị mini nhưng đối với chủ cửa hàng cần đặc biệt lưu ý tới vấn đề giai đoạn đầu cửa hàng sẽ vắng khách nếu không biết làm marketing và chỉ trông chờ khách tăng theo cách tự nhiên, do vậy cần chủ động tâm lý, cũng như có những phương án phù hợp cho cá nhân, cửa hàng của mình như: Chủ động nguồn tài chính để đủ trang trải sinh hoạt cuộc sống trong thời gian đầu kinh doanh, chủ động tình trạng hoạt động cửa hàng lợi nhuận âm trong giai đoạn đầu.
Bên cạnh đó vấn đề cạnh tranh với những cửa hàng có quy mô lớn hơn, thâm niên hơn cũng là một vấn đề khá nan giải mà người kinh doanh mới phải đối mặt, nếu không có những biện pháp phòng ngừa hoặc chủ động trong kế hoạch kinh doanh rất có thể bị những quầy hàng này dùng những chiêu phổ thông như: hạ giá, chạy chương trình khuyến mại, thậm trí nói xấu…