Vì Sao Bà Bầu Bị Mất Ngủ? Cách Khắc Phục

Thời gian mang thai được gọi là thời gian hạnh phúc nhất của người làm mẹ, bạn sẽ cảm nhận được sự phát triển của con trong chính cơ thể của mình.Tuy nhiên bên cạnh đó, bạn cũng rất mệt mỏi với những thời kỳ ốm nghén khi thai còn bé và nặng nề khi thai ngày càng to ra. Các mẹ sẽ có những câu hỏi như: Bị mất ngủ mẹ bầu phải làm sao? Hay làm thế nào để bà bầu có giấc ngủ ngon?

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có sự thay đổi hormone nội tiết, khiến cho mẹ bầu có những đêm không ngủ hay chỉ ngủ được rất ít và mệt mỏi. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là một số nguyên nhân mẹ bầu nên biết:

– Tư thế ngủ không thỏa mái, dẫn đến tình trạng ngủ không ngon giấc và sâu giấc ở mẹ bầu.

– Nhiều mẹ bị chuột rút, đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng cuối. Thai nhi phát triển to khiến cho mẹ bầu mệt mỏi. Việc đi lại khó khăn, và tình trạng đau nhức chân tay ở mẹ bầu là không tránh khỏi.

– Do thai nhi ngày càng lớn dần lên, dẫn đến áp lực lên bàng quang. Khiến cho mẹ bầu phải đi tiểu nhiều, như vậy sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu.

– Do thai nhi đột ngột đạp mẹ làm nhiều, làm cho mẹ tỉnh giấc và không ngủ lại được.

– Căng thẳng do cuộc sống đem lại. Vì mẹ bầu phải lo lắng suy nghĩ nhiều đến em bé, hồi hộp chờ đến ngày dự sinh, rồi nhiều thứ khác trong cuộc sống. Vốn dĩ mẹ bầu đã không dễ ngủ nay lại càng khó ngủ hơn.

Vậy nếu mẹ bầu mất ngủ như vậy, liệu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Thai nhi được bao bọc bởi lớp da, lớp cơ, và nước ối trong cơ thể người mẹ. Mặt khác không phải lúc nào mẹ ngủ là thai nhi ngủ và ngược lại. Vì vậy mẹ bầu cũng không nên lo lắng quá, nếu như tình trạng mất ngủ này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.

Nhưng nếu tình trạng mất ngủ diễn ra trong thời gian dài, thì mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn, tránh ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi nhé.

[​IMG]

Vậy làm thế nào để bà bầu có giấc ngủ ngon? Dưới đây là một số cách mẹ bầu có thể áp dụng nhé.

– Buổi tối trước khi đi ngủ, mẹ bầu có thể ngâm chân với nước ấm pha muối hột thì sẽ dễ ngủ hoặc kê chân lên cao 1 chút.

– Kê gối cao đầu khi ngủ

– Mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái hoặc bên phải để máu dễ lưu thông hơn.

– Mẹ bầu nên tránh những căng thẳng mệt mỏi, lo âu. Không nên uống cafe, vì trong cafe có chất kích thích gây mất ngủ cho mẹ bầu.

– Hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ.

– Tập thể dục đều đặn, nên rèn cho mình thói quen đi bộ 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu. Đặc biệt là những mẹ sắp sinh đi bộ như vậy cũng giúp mẹ bầu dễ sinh nở hơn.

– Buổi trưa hạn chế ngủ nhiều nếu không buổi tối sẽ rất khó ngủ.

– Bạn có thể mua những chiếc gối dành riêng cho bà bầu, để hỗ trợ trong thời gian ngủ được thỏa mái hơn.

– Bạn nên uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, sẽ khiến giấc ngủ của bạn dễ chịu hơn và đến nhanh hơn.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.

Xem thêm:
Giúp bà bầu ngủ ngon trong 9 tháng thai kỳ
13 nỗi sợ thường trực của bà bầu
Chữa bệnh mất ngủ cho phụ nữ mang thai
Những Tư Thế nàoBà Bầu Cần Tránh Khi Ngủ
Bí quyết của những mẹ bầu không bao giờ mất ngủ

 

Rate this post