Từ Điển Các Món Ăn Tốt Cho Mẹ Bầu

Nếu là lần đầu mang thai chắc hẳn sẽ có nhiều mẹ cảm thấy bối rối và hoang mang khi không biết nên ăn thực phẩm gì và nên tránh thực phẩm gì. Bài viết hôm nay sẽ giúp các mẹ có cái nhìn tổng quan về những thực phẩm nên tránh, những thực phẩm nên hạn chế, và những thực phẩm nhiều mẹ nghĩ không nên ăn khi mang bầu nhưng thực tế hoàn toàn có thể ăn được. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

[​IMG]


THỰC PHẨM NÊN TRÁNH – ĐÈN ĐỎ

Chúng khiến mẹ dễ bị lây bệnh thông qua đường ăn uống. Mẹ có thể sẽ bị đau bụng. Vì vậy, để an toàn, mẹ nên tránh những loại thực phẩm sau:

1. TRỨNG SỐNG
Trứng sống có thể bị nhiễm độc salmonella – một loại vi khuẩn có thể gây sốt, nôn mửa và tiêu chảy. Mẹ nên kiêng ăn trứng sống hay những món có nguyên liệu trứng nhưng chưa được nấu chín hoàn toàn. Tuy nhiên, trứng nấu chín thì an toàn với các mẹ.

2. SUSHI
Những loại đồ ăn sống không an toàn với mẹ vì chúng có thể chứa ký sinh trùng gây bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

3. MỘT SỐ LOẠI CÁ
Cá rất giàu omega3 hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ bé và là sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, mẹ nên tránh một số loại cá có mức độ metyl thủy ngân cao, nhiễm độc ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé như: cá kiếm, cá mập, cá kình – những loại cá lớn, sống lâu năm sẽ tích tụ nhiều thủy ngân hơn.

THỰC PHẨM NÊN HẠN CHẾ – ĐÈN VÀNG
Một số loại thực phẩm tốt cho mẹ nhưng chỉ khi mẹ sử dụng với số lượng nhỏ.

1. CAFFEINE
Có một thực tế rằng, Caffeine không có hại cho mẹ khi mẹ chỉ sử dụng một lượng vừa phải. Các chuyên gia đưa ra hướng dẫn rằng: mẹ không nên sử dụng quá 300mg mỗi ngày, lượng cà phê có thể tìm thấy trong 2-3 cốc cà phê 220gr.

2. THỰC PHẨM GIÀU NITRAT
Xúc xích, thịt xông khói và nước ngọt có gas là những đồ ăn chứa nhiều nitrat và chất phụ gia khác. Tuy chưa có bằng chứng khoa học chứng minh chúng có hại cho thai nhi nhưng những loại thực phẩm này vẫn có những nhược điểm nhất định như chứa chất tạo ngọt, không đủ chất dinh dưỡng…Cho nên, các bà mẹ chỉ nên ăn một số lượng nhỏ những loại thực phẩm này trong bữa ăn.

THỰC PHẨM CÓ THỂ ĂN – ĐÈN XANH
1. PHO MÁT MỀM
Thời gian trước, các loại pho mát mềm như Brie, feta, và Gorgonzola bị cho là nguy hiểm vì chúng có thể chứa vi khuẩn khiến mẹ bị sẩy thai, sinh non hoặc chết lưu. Tuy nhiên, hiện nay các chuyên gia đã công bố rằng mẹ bầu có thể ăn pho mai mềm trong suốt thai kỳ miễn là chúng được làm từ sữa tiệt trùng.

2. THỊT NGUỘI (DELI MEAT) ĐƯỢC NẤU
Có một số thông tin rằng thịt nguội không tốt vì lo ngại gây bệnh listeriosis. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng thịt nguội hoàn toàn an toàn trong thời kỳ mang thai miễn là chúng được đun nóng để tiêu diệt vi khuẩn.

3. THỰC PHẨM TƯƠI
Cuối cùng, rau quả là một thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của bạn, đặc biệt đối với những bà mẹ đang mang bầu vì chúng có hàm lượng vitamin và chất xơ cao. Để phòng ngừa vi khuẩn salmonella và E. coli, mẹ nên rửa rau quả thật sạch trước khi ăn, kể cả những loại quả không ăn vỏ.

 

Rate this post