Làm thế nào để bà bầu có giấc ngủ ngon?

[​IMG]

Trong suốt thời gian mang thai, nhất là ở những tháng cuối thai kỳ; mệt mỏi, uể oải do mất ngủ là vấn đề bà bầu hay mắc phải.

Bài viết dưới đây chúng ta sẽ chia sẻ với nhau một vài bí quyết giúp bà bầu có một giấc ngủ ngon.

Nói không với rượu, bia, thuốc lá và đồ uống có chứa cafein

Rượu, bia, thuốc lá và đồ uống có cafein là một trong những thực phẩm bà bầu tránh vì không chỉ không tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Và đây cũng chính là thủ phạm khiến mẹ bầu trằn trọc, mất ngủ.

Để phòng ngủ trở thành thiên đường

Để có không gian nghỉ ngơi, thư giãn và có giấc ngủ ngon ngoài việc giữ gìn vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, vị trí có ánh sáng phù hợp và hạn chế tối đa tiếng ồn; các mẹ hãy dẹp bỏ những thói quen như làm việc, ăn uống, … trong phòng ngủ và cũng không quên dẹp bỏ tất cả những âu lo, phiện muộn trước khi bước vào phòng.

Thời gian để bà bầu tập luyện, vận động

Không thể phủ nhận lợi ích của việc tập luyện, vận động đối với sức khỏe và tinh thần của bà bậu. Song, bà bầu cần tự lên cho mình lịch tập luyện cụ thể và tập luyện trước giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng. Bởi một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ sẽ không sâu và ngủ không ngon nếu luyện tập sát giờ đi ngủ.

Đừng bỏ qua giấc ngủ trưa

Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng rất quan trọng với bà bầu. Thế nên nếu không có giấc ngủ trưa dài và trọn vẹn mẹ bầu cũng đừng quên tranh thủ ngủ một chút nhé. Khoảng 30p ngủ trưa sẽ giúp mẹ thêm tỉnh táo, đỡ mệt mỏi và dễ dàng tập trung cho công việc.

Ngủ đúng giờ

Đi ngủ và thức dậy vào một thời gian nhất định là thói quen tốt bà bầu nên tạo cho mình. Để có giấc ngủ ngon trước giờ đi ngủ bà bầu nên tập các động tác nhẹ nhàng thư giã và hít thở sâu.

Tuy nhiên, nếu không thể chìm vào giấc ngủ, hoặc bị thức giấc các mẹ không nên cố gắng ngủ nếu thấy khó thì hãy trở dậy nghe 1 bản nhạc, đọc 1 tạp chí, sách báo sẽ giúp bạn kéo lại cơn buồn ngủ nhanh chóng.

Bữa ăn khuya

Khi mang thai, các mẹ thường có cảm giác nhanh đói, trước giờ đi ngủ mẹ nên dành thời gian để thưởng thức 1 bữa ăn khuya với 1 vài món ăn nhẹ nhàng như bánh ngọt, hoa quả khô… Điều này đặc biệt có lợi với các mẹ mang thai 3 tháng đầu và thường xuyên xuất hiện cảm giác buồn nôn.

Các mẹ lưu ý không nên ăn no hoặc ăn đồ cay nóng để tránh gây ợ nóng, khó tiêu.

Hạn chế uống vào chiều tối

Giấc ngủ của bà bầu thường bị phá bĩnh bởi những cơn buồn tiểu thường xuyên. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn gây sự phiền toái và cảm giác khó chịu. Vì thế, các mẹ nên hạn chế uống vào buổi chiều tối.

Lựa chọn tư thế ngủ

[​IMG]

Ngủ nghiêng về bên trái không chỉ tốt cho thai nhi mà còn giúp mẹ có giấc ngủ ngon hơn. Mẹ cũng có thể sử dụng thêm gối ngủ dành cho bà bầu để cảm thấy thoải mái và có giấc ngủ sâu.

Tranh thủ ngủ bù

Không chỉ khó ngủ mà bà bầu có thể thường xuyên bị tỉnh giấc lúc nửa đêm và rất khó để ngủ lại. Mất ngủ sẽ khiến cơ thể uể oải, mỏi mệt, khó tập trung vào công việc. Nhưng đừng vì thế mà mẹ căng thẳng và ép mình phải ngủ. Các mẹ hãy giữ tâm lý thoải mái, cố gắng sắp xếp công việc và thời gian trong ngày để có thể ngủ bù.

Một giấc ngủ ngon không chỉ mang lại cho mẹ sức khỏe tốt; một tinh thần thư thái, thoải mái và tỉnh táo mà còn giúp thai nhi phát triển tốt. Các mẹ hãy áp dụng những chia sẻ trên để có thể trọn giấc nhé.

 

Rate this post