Đạm Quyết Định Cho Sự Phát Triển Khỏe Mạnh Lâu Dài Của Trẻ, Mẹ Có Biết?

Các mẹ biết không? Trước nay, khi tìm hiểu thông tin về các dưỡng chất cho con, mình chỉ thấy toàn về DHA, Vitamin, caxi và sắt… ít khi thấy tài liệu nào nói về vai trò quan trọng của chất đạm đối với trẻ. Trong tâm trí mình, đạm chỉ có tác dụng là giúp tăng cân, bổ bề nạc thôi chứ không quan trọng lắm. Mãi cho đến khi có chuyện cần vận dụng và được bác sĩ tư vấn, mình mới được mở mang kiến thức. Chuyện là như vầy:​

Con mình hiện tại gần 3 tuổi, ăn ít cơm nhưng thích ăn nhiều đồ ăn. Lúc nào mình cũng chế biến cho con những món bổ dưỡng, giàu đạm, thi thoảng còn đưa con đi ăn nhà hàng vì bé đặc biệt thích ăn gà và ăn đồ hải sản. Ngoài ra, mình còn chọn cho con uống sữa có nhiều đạmliên tục từ 6 tháng tuổi để bụ bẫm hơn. Không ngờ con trong 1 – 2 tháng nay con tăng cân quá nhanh, sợ sẽ béo phì.

Đưa con đi khám bác sĩ, mình mới được tư vấn là nếu cho trẻ hấp thụ dư đạm trong giai đoạn nhũ nhi (nhất là dưới 1 tuổi) thì sẽ có nguy cơ béo phì thừa cân cao gấp 2,43 lần. Để đảm bảo con khỏe mạnh dài lâu, cần cho trẻ ăn đúng hàm lượng đạm ngay từ trước thôi nôi.

Không chỉ vậy, đối với sữa, mình còn phải chọn loại có đạm chất lượng tốt với tỷ lệ whey/casein trong khoảng 60/40 – 70/30. Vì đạm whey dễ tiêu hóa còn casein thì rất khó tiêu, dễ gây áp lực cho dạ dày, gây nôn trớ, táo bón, khiến trẻ mất sức và phát triển không tốt. Mẹ nên tham khảo về tỷ lệ này khi quyết định mua sữa cho con nhé. Hơi gian nan một tí là tỷ lệ này không được ghi trên nhãn hộp, nên cần phải tìm hiểu thật kĩ, tham khảo các mẹ đã dùng hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng……

Mình có tích góp một số kiến thức khá hay về hàm lượng đạm đúng cần cung cấp cho trẻ, các mẹ có thể tham khảo:

1. Hàm lượng đạm mẹ nên tham khảo bảng khuyến nghị nhu cầu đạm của trẻ theo viện dinh dưỡng quốc gia năm 2016:
[​IMG]
[​IMG]

2. Đối với trẻ ăn dặm, để cho dễ, các mẹ có thể áp dụng quy tắc bàn tay của bé (theo khuyến nghị của Bộ Y tế Anh) để ước lượng hàm lượng đạm cần thiết cho trẻ hằng ngày:
[​IMG]

Ngoài ra, khi chọn sữa, mẹ nên chú ý chọn loại sữa có hàm lượng đạm gần chuẩn Sữa mẹ, và có chất lượng đạm tối ưu với tỷ lệ đạm whey/casein khoảng 70/30 để con khỏe mạnh dài lâu. Mình có nghe vài bà bạn giới thiệu sữa NAN Optipro của Nestlé có Đạm chất lượng, với hàm lượng và chất lượng đạm hợp lý nên định dùng thử. Các mẹ nào có từng dùng sữa này thì tư vấn cho mình với nhé!

 

Rate this post