Con mình chậm nói vì lỡ cho xem tivi nhiều-cảnh báo các mẹ


Chào các mẹ. Bài post dưới là những cảnh báo và kinh nghiệm của mình khi con chậm nói và chuẩn đoán tự kỷ. Còn bài post trên này là mình muốn rủ các mẹ có con 4-6 tuổi học lớp Âm Nhạc Trị Liệu.

Nội dung Âm Nhạc Trị Liệu:
Con mình có hội chứng tự kỷ, bé đã 4 tuổi rồi. Bjo con đã có ngôn ngữ, tương tác với người nhà tốt rồi. Nhưng kỹ năng giao tiếp xã hội, tương tác với bạn bè trong trường mầm non còn kém, ngôn ngữ diễn đạt còn hạn chế. Mình đã tìm lớp Âm nhạc trị liệu cho con ở trung tâm Khánh Tâm chỗ Nam Đồng. Trung tâm này do tiến sỹ -giảng viên khoa Giáo Dục Đặc Biệt của trường DHSP Hà Nội tổ chức. Mình đã gặp bạn này và thấy bạn ấy rất có chuyên môn và có tâm với trẻ TK. Lớp trị liệu âm nhạc phải tổ chức theo nhóm gồm 6-7 bạn, vì thế mình muốn rủ các mẹ đăng ký cho con học cùng (để bớt thời gian chờ đợi trung tâm cập nhật hồ sơ của học sinh). Nhiều trung tâm khác họ chỉ dạy vào giờ hành chính, rất khó để đưa đón con (thuê taxi thì đắt, mà nghỉ làm đưa đón con cũng ko đc), may quá trung tâm này họ dạy thứ 7, lại nhận con cả ngày, cho ăn uống, chơi nhóm hoặc can thiệp cá nhân buổi sang, còn buổi chiều học Trị liệu âm nhạc (14h30-16h). Ai hoc cả ngày thì 300k/buổi, ai chỉ học chiều thì 200k/buổi, tuần chỉ học một buổi nên cũng đỡ tiền phí học hành cho con.
Mình up 1 đoạn giới thiêu của chương trình này cho các mẹ tham khảo, ai cần thì comment để mình gửi file của trung tâm nhé (vì file word dài nên ko up hết lên đc).
SDT của mình” 0919 309 583.
[​IMG]

Post này là nội dung về chậm nói và hành trình con học nói:
Chào các mẹ,
Mình sinh con đầu lòng, kinh nghiệm cũng chưa nhiều, dù có lên mạng học hỏi trc khi sinh con, nhưng vẫn mắc sai lầm nghiêm trọng khi cho con xem ti vi quá sớm. Cũng vì nhà neo người, nên khi thấy con chăm chú và rất ngoan khi xem ti vi, nên mình đã cho con xem quảng cáo và kênh Bibi. Mình chỉ chú trọng để cái tivi cách xa cho khỏi hại mắt con thôi. Vì thấy con phát triển bình thường về thể chất và nhận thức. Các tháng tuổi của con mình đều thấy nằm trong chuẩn (đấy là trước 15 tháng). Nhưng sau 15 tháng thì mình tá hỏa lên vì thấy con có biểu hiện của tự kỷ nhẹ (ít giao tiếp mắt, gọi không quay lại và ngôn ngữ ko phát triển nữa), lúc 12 tháng bé cũng bi bô (mình cảm tưởng như con sắp biết nói ngay rồi ấy), thế nhưng càng lớn thì càng thấy con ko pt ngôn ngữ, ko tập nói, ko nghe ng lớn dạy nói… Mình đã phải cho con đi khám tâm lý viện nhi, BS làm test và KL chậm phát triển ngôn ngữ (kỹ năng vận động tinh và thô của con thì đều tốt). BS y/c cắt toàn bộ ti vi và phải cho con đi học riêng cô dạy nói đấy. Chỉ vì cái Tivi mà ảnh hưởng rất nhiều đến sự pt của con (vì âm thanh, ánh sáng trên TV đep hơn, hay hơn, nên con ko thích thế giới thật bên ngoài nữa). Bệnh tự kỷ là do não, nhưng nếu có tivi thì càng làm bệnh nặng thêm. Chỉ vì sai lầm đó, mà giờ con chậm nói, người lớn thì lo lắng và tốn tiền nữa chứ, cứ 1 buổi học 1 tiếng cô dạy là 150k rồi, mà ngày nào cũng phải cho con học ít nhất 1 tiếng. Trộm vía con mình học được mấy buổi nhưng về nhà đã thấy con chịu nói khi người lớn yêu cầu rồi.
Mình thấy rất nhiều trường hợp chậm nói như con mình,, và hỏi ra đều là do xem ti vi nhiều quá. Bạn mình cũng thế, con 1 chị cơ quan mình cũng vậy, lần thứ 2 chị ấy sinh con, trc khi sinh chị ấy phải cho ngay cái tivi về quê, trộm vía thằng cu thứ 2 ấy hơn con mình có 1 tháng, nó nói chuyện với mẹ qua dt đc rồi cơ.
Mình post lên đây mong rằng các mẹ đừng phạm sai lầm như nhà mình, vì một điều tưởng chừng như đơn giản và vô hại, nhưng lại tổn hai cực lớn đấy ạ. Chỉ ai trong hoàn cảnh như mình thì mới hiểu, mình hoang mang lo lắng vì sợ con bị tự kỷ, thấy buồn khi nghe con ng ta bi bô gọi mẹ mà con mình thì ko gọi. Đa số Tivi là ko tốt với con trẻ, chỉ có số ít thì mới ko bi a/h thôi, nên tốt nhất là tránh xa ti vi ra để con pt tốt cm ạ.

Dưới đây là kinh nghiệm mà mình đã dạy con trong thời gian gần đây và rất thành công, mình gửi tin nhắn cho 1 em có con chậm nói, mình paste nguyên xi, nên đại từ nhân xưng ở đây là “chị-em”, các mẹ khác lớn tuổi hơn thông cảm nhé. Có thể nó không cần thiết với các mẹ có con nói bình thường, nhưng với các bé chậm nói thì dậy con cần sát sao và tỉ mỉ hơn.

Tốt nhất là in ra, ép plastic rồi đưa ra để dạy con ở nhà. trên lớp các cô cũng dạy cho con qua ảnh và đồ chơi thôi. Em có thể quan sát cô dạy vài buổi qua camera của trường là có thể biết qua qua phương pháp để dạy thêm cho con. Cố gắng cho ra ngoài thiên nhiên mà dạy em nhé. Chị cho con ra chỉ bầu trời, trăng, mặt trăng, mặt trời, sao, cây, lá, hoa, con vật trái cây thì cho ra chợ, may mắn là con tiếp thu rất nhanh, giờ nhìn tranh ảnh thấy những thứ đó cũng tự chỉ và nói. Đang đi bộ, em dắt con chạy nhanh và mẹ nói “chạy nhanh”, rồi dừng lại, rồi đi bộ, rồi chạy chậm, mỗi hành động em đều nói để con biết kết hợp và biết thế nào thì gọi là chạy nhanh….. Muốn dạy nóng, lạnh, mát, cay thì cho nếm thử kẹo bạc hà và nói “cay”, nóng thì cho sờ vào cốc nước hơi nóng, hoặc cho dơ tay lên chỗ hơi nước bốc lên và nói “nóng”, lạnh thì sờ vào đá. Mát thì em đang cho ngồi quạt và tắt quạt đi, rồi để 1 tí bật quạt lên chờ gió thổi vào mặt con thì nói “mát”, vài lần là con sẽ hiểu hết. Lúc “mát” thì em nói “thích”, con sẽ hiểu dc cảm giác thích. Hôm nay chị hỏi con “con có thích đi chơi không”, bình thường con chị mới chỉ biết nói “có”, nhưng nay con chị ngồi nghĩ vài giây và nói “thích”. Tất cả các từ em đều kết hợp với hành động, hoàn cảnh mà dạy. Dạy ướt/ khô thì em đổ nước ra vải, ra quần áo và cho con sờ tay vào, rồi nói “ướt”, xong chờ cho tay con khô hẳn thì sờ vào chỗ quần áo khô, và nói “khô” thế là con sẽ biết phân biệt. Tương tự chua/ngọt cũng cho ăn kẹo nói “ngọt’, ngay sau đó cho ăn chanh, nói “chua” thế là phân biệt dc ngay. Phải tạo hoàn cảnh đối xứng để con dễ hiểu em nhé. Dạy trên tranh rồi hỏi ra ngoài vât thật và ngược lại. Mẹ có thể vừa hát, vừa múa con rất tập trung quan sát. Học các bài hát thiếu nhi, có tên các con vật, rồi có tiếng kêu của chúng, là 1 pp dạy đó.

 

Rate this post