Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cùng với những lời khuyên hữu ích sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe, sự phát triển của trẻ trở nên đúng cách, có khoa học và hiệu quả hơn. Chế độ ăn uống của trẻ cần nhất là những thực phẩm tươi ngon, mới và thực phẩm giàu chất xơ. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt nhất mà bạn nên chọn mua và cho trẻ ăn.

Trái cây
Hầu hết các loại trái cây đều ít chất béo, ít natri,...và là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, folat hay acid folic, vitamin A, kali và chất xơ. Vì vậy, cho trẻ ăn nhiều trái cây chính là bạn đã mang lại nguồn dưỡng chất hữu ích cho cơ thể trẻ. Các loại trái cây màu xanh tím như quả việt quất và cà tím có chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể trẻ chống lại ung thư và các bệnh về tim.
Rau
Rau là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho nhu cầu của cơ thể, nhất là rau xanh, có chứa nhiều vitamin C và caroten.
Chất xơ có rất nhiều trong rau và trái cây giúp cho cơ thể thải độc qua đường tiêu hoá thể hiện qua tác dụng chống táo bón, làm giảm LDL - cholesterol (cholesterol xấu), phòng ngừa đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch.
Các loại hạt
Các loại hạt: Hạt điều, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt dẻ... rất tốt cho sức khỏe của trẻ với nhiều protein, chất xơ, chất chống oxi hóa và vitamin E, tất cả các chất trên đều có tác dụng giúp cho cơ thể trẻ khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.
Bơ lạc
Bơ lạc chứa axit béo chưa bão hòa đơn, protein, chất xơ, vitamin E, B1, selen và ma-giê. Những chất này giúp bảo vệ màng thần kinh, giúp não và hệ thần kinh sử dụng glucose, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường type 2. Bơ lạc kết hợp với bánh mì sẽ trở thành một món ăn hoàn hảo cho bữa ăn trưa của trẻ.


Thuyết phục trẻ ít ăn cá cần khéo léo. Bạn hãy chế biến các món từ cá đa dạng để giới thiệu cho trẻ đến khi chúng thích.
Cá ngừ, cá hồi cung cấp protein và axit béo omega-3, có thể là một lựa chọn món cá lành mạnh và thân thiện với trẻ. Đặc biệt là omega-3, đây là loại axit béo rất cần cho sự phát triển của mô não, sức khỏe của tim và trí não trẻ.
Pho mát
Cho dù bạn làm tan chảy nó hoặc để cho trẻ ăn cả miếng thì pho mát vẫn là một cách bổ sung lý tưởng cho bữa ăn của trẻ. Cho trẻ ăn pho mát với bánh mì cho một món ăn hảo hạng. Loại pho mát cottage cheese là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho trẻ.
Các loại ngũ cốc
Gồm ngô, gạo, hạt lúa mì, bột mì... chưa qua chế biến. Đây là nguồn cung cấp năng lượng không thể thiếu để trẻ vận động, tăng trưởng và phát triển.
Hơn nữa, trong các loại ngũ cốc này còn chứa vitamin nhóm B (có vai trò lớn trong hoạt động chuyển hóa), folate (giúp phòng ngừa bệnh tim mạch). Ngoài ra, ngũ cốc cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ béo phì, ngăn ngừa bệnh tiểu đường cho bé từ nhỏ, giảm nguy cơ táo bón và các bệnh về đường tiêu hoá … cho trẻ.
Các loại đậu
Như đậu cô-ve, đậu đen, đậu đũa, đậu Hà lan, đậu nành, đậu trắng... là nguồn thức ăn giàu năng lượng (gấp 5-7 lần gạo), protein (ngang với thịt), vô cùng phong phú về chất xơ. Các loại hạt này còn có một lượng sắt không nhỏ, giúp cải thiện chứng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ em.
Nước
Nước là loại thức uống không thể thiếu cho trẻ mỗi ngày. Nước giúp bé không bị táo bón, long đờm, giảm viêm nhiễm đường hô hấp, tăng cường trao đổi chất, bài tiết chất độc tích tụ trong người. Mặt khác, các loại nước trái cây còn có thể cung cấp cho trẻ một lượng vitamin cần thiết cho sức khỏe. Nếu trẻ ít uống nước sẽ làm lượng máu lưu thông đến thận không đủ, gây ra tình trạng tiếu gắt hay ít đi tiểu, gây tác hại đến chức năng thận.